அயோத்தியில் ராமர் கோயில் நிர்மாணிப்பதற்காக பிரதமர் மோடி பூமி பூஜையை நிகழ்த்திய சில நாட்களுக்குப் பிறகு, இந்து அமைப்புகள் இப்போது மதுராவில் உள்ள கிருஷ்ண ஜன்மபூமியை மீட்டெடுக்க தயாராகி வருகின்றன.
மதுராவில் உள்ள கிருஷ்ண ஜன்மபூமியை விடுவிக்கும் முயற்சியில், இந்து சாதுக்கள் இப்போது ராமர் கோயில் நம்பிக்கையின் அடிப்படையில் ‘ஸ்ரீ கிருஷ்ணா ஜன்மபூமி நிர்மன் நியாஸ்’ அமைத்துள்ளனர்.
அந்த அறிக்கையின்படி, ஸ்ரீ கிருஷ்ணா ஜன்மபூமி நிர்மன் நியாஸின் தலைவர் ஆச்சார்யா தேவ்முராரி பாபு, ஜூலை 23 ஆம் தேதி ‘ஹரியாலி டீஜ்’ நிகழ்வில் அவர்கள் நம்பிக்கையை பதிவு செய்துள்ளதாக தெரிவித்தனர். 14 மாநிலங்களைச் சேர்ந்த கிட்டத்தட்ட 80 புனிதர்கள் புதிய அறக்கட்டளையின் ஒரு பகுதியாக உள்ளனர், இதில் பிருந்தாவனத்தைச் சேர்ந்த 11 புனிதர்களும் அடங்குவர்.
கிருஷ்ண ஜன்மபூமியின் ‘விடுதலை’க்காக மற்ற புனிதர்களையும், பார்வையாளர்களையும் இணைக்க விரைவில் கையெழுத்து பிரச்சாரம் தொடங்கப்படும் என்றும் ஆச்சார்யா கூறினார்.
“கையொப்ப பிரச்சாரத்திற்குப் பிறகு, நாங்கள் இந்த அமைப்பை நாடு தழுவிய இயக்கத்தை தொடங்குவோம். பிப்ரவரியில் நாங்கள் பிரச்சாரத்தைத் தொடங்கினோம், ஆனால் கொரோனவால் நாங்கள் மேலும் முன்னேறவில்லை, ”என்று அவர் கூறினார்.
ஷாஹி இட்கா மசூதி மதுரா நகரில் உள்ள கிருஷ்ணா ஜன்மபூமி தளத்தில் நிற்கிறது. இஸ்லாமிய படையெடுப்பாளர் ஹொவ்ரங்கசீப் பண்டைய கேசவ்நாத் கோயிலை அழித்து 1669 ஆம் ஆண்டில் ஷாஹி இட்கா மசூதியை அதன் அஸ்திவாரத்தில் கட்டினார்.
கிருஷ்ணா ஜன்மபூமி நிர்மன் நியாஸ் சமுதாயக் கூடம் கட்ட மசூதியை மீட்டெடுக்க விரும்புகிறார்
கிருஷ்ணா ஜன்மபூமி நிர்மன் நியாஸ் இப்போது மசூதிக்கு அடுத்த நான்கரை ஏக்கர் நிலத்தை மீட்டு, அதை ஏற்பாடு செய்துள்ள மத மற்றும் கலாச்சார விழாக்களுக்கு ‘ரங்க மஞ்ச்’ மற்றும் கோயில் அதிகாரிகள் ஏற்பாடு செய்துள்ளனர்.
1992 ல் பாப்ரி மசூதி இடிக்கப்பட்டதிலிருந்து, விஸ்வ இந்து பரிஷத் (வி.எச்.பி) மதுராவில் உள்ள கிருஷ்ண ஜன்மபூமி மற்றும் வாரணாசியில் உள்ள காஷி விஸ்வநாத் கோயிலின் ‘விடுதலை’க்கு அழைப்பு விடுத்துள்ளது.
ராம் ஜன்மபூமி வழக்கு தொடர்பான உச்சநீதிமன்ற தீர்ப்பைத் தொடர்ந்து, அயோத்தியுடன் சேர்ந்து காஷி மற்றும் மதுராவை மீட்டெடுக்க இந்துக்கள் மத்தியில் கோரிக்கை அதிகரித்து வருகிறது. காது விஸ்வநாத் கோயில் மற்றும் மதுராவில் உள்ள கிருஷ்ண ஜன்மபூமி கோயில் ஆகியவற்றின் சர்ச்சைக்குரிய இடங்களை திரும்பப் பெறுவது இப்போது நாட்டின் பல்வேறு இந்து குழுக்களுக்கு முன்னுரிமையாகிவிட்டது.
கயன்வாபி மசூதி இஸ்லாமிய படையெடுப்பாளரான ஹொவ்ரங்கசீப் அசல் காஷி விஸ்வநாத் கோயிலை அழித்த பின்னர் கட்டப்பட்டது. பண்டைய இந்து கோவிலின் எச்சங்கள் கியான்வாபி மசூதியின் சுவர்களில் இன்னும் காணப்படுகின்றன. இந்த கோயில் அசல் காஷி விஸ்வநாத் கோயிலின் முந்தைய மறுசீரமைப்பாகும், இது வரலாற்றில் பல முறை அழிக்கப்பட்டு மீண்டும் கட்டப்பட்டது. தற்போதைய காஷி விஸ்வநாத் 1777 ஆம் ஆண்டில் ராணி அகிலியாபாய் ஹோல்கர் என்பவரால் மசூதிக்கு அருகிலுள்ள ஒரு தளத்தில் கட்டப்பட்டது.
வழிபாட்டு இடங்கள் – ஒரு பெரிய தடை எவ்வாறாயினும், கடந்த காலங்களில் இஸ்லாமிய வெற்றியின் காரணமாக இழந்த அதன் ஆன்மீக மற்றும் கலாச்சார தளங்களை இந்துக்கள் மீட்டெடுப்பதற்கான முக்கிய தடையானது, வழிபாட்டுத் தலங்கள் (சிறப்பு ஏற்பாடுகள்) சட்டம், 1991 வடிவத்தில் வருகிறது, இது அப்போதைய பி.வி. நரசிம்மரால் நிறைவேற்றப்பட்டது ராவ் அரசு. தேவாலயங்கள், மசூதிகள் மற்றும் கோயில்கள் போன்ற வழிபாட்டுத் தலங்களை வேறு மதத்தின் வழிபாட்டுத் தலங்களாக மாற்றுவதை சர்ச்சைக்குரிய சட்டம் தடை செய்கிறது.
ஆகஸ்ட் 15, 1947 இல் இருந்ததைப் போல, இந்த வழிபாட்டுத் தலத்தின் “மதத் தன்மையை” பாதுகாப்பதாக சட்டத்தின் 4 வது பிரிவு கூறுகிறது. சட்டம் நடைமுறைக்கு வந்தபின் இதுபோன்ற எந்தவொரு மாற்றமும் தொடர்பாக எந்தவொரு நீதிமன்றமும் நிறுத்தப்படும் என்றும் அது கூறுகிறது.
எவ்வாறாயினும், ராம் ஜன்மபூமி தகராறு தொடர்பான சட்டத்தில் தளர்வு ஏற்பட்டது, ஏனெனில் சட்டத்தின் 5 வது பிரிவு குறிப்பாக ராம் ஜன்மபூமி-பாப்ரி மஸ்ஜித் தகராறுக்கு சட்டம் மற்றும் அதன் நீதிமன்ற நடவடிக்கைகளின் கீழ் விலக்கு அளிக்க வேண்டும் என்று கட்டளையிட்டது.
இதற்கிடையில், ஆச்சார்யா தேவ்முராரி பாபு, தனது நம்பிக்கையை வெளிப்படுத்தினார், “இவை சிறிய தடைகள், நாங்கள் அவர்களிடம் வரும்போது பாலங்களைக் கடப்போம். கிருஷ்ண ஜன்மபூமியை விடுவிப்பதற்கான எங்கள் தீர்மானம் உறுதியானது ”.