மேக் இன் இந்தியா பொம்மைகளுக்கான தேவை அதிகரித்துள்ளது, சீன பொம்மைகளுக்கு கடும் போட்டியை அளிக்கிறது.
கொரோனா தொற்றுநோயின் தாக்கம் உலகம் முழுவதும் உணரப்பட்டது மற்றும் குறிப்பாக இந்தியாவில் அதிக மக்கள் தொகை தினசரி அவர்களின் வருமானத்தை சார்ந்துள்ளது. வர்த்தகம் மற்றும் வணிகம் முற்றிலுமாக முடங்கியதால் பல உயிர்கள் பாதிக்கப்பட்டன. அப்போதுதான் பிரதமர் நரேந்திர மோடி தனது ஆத்மநிர்பர் பாரத் திட்டத்தைக் கொண்டு வந்தார், அதில் அனைவரும் சுயசார்புடையவர்களாகவும், குறிப்பாக நாடு வெளியுலக உதவியை நம்பாமல் இருக்கவும் ஊக்குவிக்கப்பட்டது.
ஆத்மநிர்பர் பாரத் திட்டம் எவ்வாறு உதவியது?
ஆசிய நாடுகளைச் சார்ந்துள்ள உலகத்துடன் சீனா பல தொழில்களில் உலகத் தலைவராக உள்ளது. இருப்பினும், தொற்றுநோய் மற்றும் நாட்டின் பங்கு ஆகியவை துருவங்களை மாற்ற வழிவகுத்தன. இந்தியாவிலிருந்து பல நிறுவனங்கள் சீனாவைச் சார்ந்திருப்பதை குறைக்க முடிவு செய்தன. பொம்மைகள் தொழிற்துறையில் இருந்து பயனடையும் தொழில்களில் ஒன்று. தொழில்துறையில் சீனா ஒரு முன்னோடியாக இருந்தது, ஆனால் இப்போது இந்திய உற்பத்தியாளர்கள் அவர்களுக்கு கடுமையான போட்டியை வழங்குகிறார்கள்.
இதே நிலைதான் புது தில்லியிலும் கடைப்பிடிக்கப்பட்டது, ஏனெனில் பொம்மைக் கடைகளில் முன்பை விட விற்பனை அதிகரித்துள்ளது. அகில இந்திய பொம்மைகள் சங்கத்தின் தலைவரின் அறிக்கையின்படி, சீன பொருட்களுடன் ஒப்பிடும்போது இந்திய பொருட்களின் விற்பனை அதிகரித்துள்ளது மேலும் இது நம் நாட்டிற்கும் உள்ளூர் கடைகளுக்கும் நன்மை பயக்கும்.
வியாபாரம் எப்படி வளர்ந்துள்ளது?
தொற்றுநோய் மற்றும் அதன் விளைவாக லாக்டவுன் குழந்தைகள் வீட்டிலேயே முடங்கியது. இது அவர்களின் தேவையையும் பொம்மைகளுடன் விளையாடுவதையும் அதிகரித்தது. முன்பு குழந்தைகள் சீன தயாரிப்புகளை வாங்கினர், இப்போது திறமையான இந்திய தயாரிப்புகள் கிடைப்பதால், அதுவே விற்கப்பட்டு உள்ளூர் உரிமையாளர்களுக்கும் பயனளிக்கிறது.