நேரு செய்த தவறு 68 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு சரி செய்யப்பட்டது ! டாடா நிறுவனம் வெற்றி பெற்றது !

டாடா நிறுவனம் மீண்டும் வெற்றி பெற்றது. 1932 இல் நிறுவப்பட்ட JRD டாடா விமானத்தை திரும்ப வாங்குவதற்கு அவர்கள் செலுத்தும் விலை ரூ .18,000 கோடி. விமானத்தை தேசியமயமாக்கியதில் இந்தியாவின் முதல் பிரதமர் ஜவஹர்லால் நேரு செய்த தவறு 68 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு சரி செய்யப்பட்டது. அசல் உரிமையாளர்கள் அதை திரும்ப வாங்குவதற்கான உணர்ச்சி வெளிப்பாடு இது. முதலீடு மற்றும் பொது சொத்து மேலாண்மைத் துறையின் (தீபம்) நன்கு திட்டமிடப்பட்ட, வெளிப்படையான ஏல முறை மூலம் அவர்கள் வென்ற ஒப்பந்தம் இது. இந்த ஒப்பந்தம் நடைமுறைப் பற்றாக்குறையின் வழியாக சென்றது, டாட்டாஸ் வெற்றி பெற்ற ஏலதாரராகவும், இரண்டாவது தகுதிபெற்ற ஏலதாரராக ஸ்பைஸ் ஜெட் உரிமையாளர் அஜய் சிங் தலைமையிலான கூட்டமைப்பின் ஏலம் ரூ .15,100 கோடியாகவும் குறைந்தது.

அடல் பிஹாரி வாஜ்பாயின் ஆட்சியில் ஏர் இந்தியாவில் பங்குகளை முதலீடு செய்வதற்காக கந்து வட்டி மூலம் தடம் புரண்டது இறுதியாக இப்போது நரேந்திர மோடியின் கீழ் உள்ள என்டிஏ அரசால் நிறைவேற்றப்பட்டது. 1998 இல் முதலீட்டு கமிஷன் பரிந்துரைத்த ஆரம்பகால வேட்பாளர்களில் ஒருவராக இருந்து, 40 சதவீத பங்குகளை விற்கும் முடிவை மேற்கொள்ள முடியவில்லை. டாடா குழுமமும் சிங்கப்பூர் ஏர்லைன்ஸும் சேர்ந்து ஏர் இந்தியா பங்குகளை வாங்க ஆர்வம் காட்டின, ஆனால் தனியார்மயமாக்கலுக்கு எதிர்ப்பு கிளம்பியது. 2018 ல் மோடி அரசின் திட்டம் கூட வெற்றி பெறவில்லை. அரசு 74 சதவிகிதம் வரை பெரும்பான்மை பங்குகளை விற்க ஏலங்களை அழைத்தது. நிறுவனத்தில் மொத்த கடனில் 70 சதவீதத்தை ஏலதாரர் எடுக்க வேண்டும். அதற்கு எந்த பதிலும் கிடைக்கவில்லை. இறுதியாக, 2020 ஆம் ஆண்டில் 100 சதவீத பங்குகளை விற்கும் முடிவுக்கு இரண்டு தகுதிவாய்ந்த ஏலங்கள் இருந்தன. டிசம்பர் 2020 இல் ஏழு EOI கள் பெறப்பட்டன, அதில் ஐந்து ஏலதாரர்கள் EOI இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய முடியாததால் தகுதி நீக்கம் செய்யப்பட்டனர்.

ஏர் இந்தியாவின் விற்பனை அரசாங்கத்தின் கட்டளைகளை நிறைவேற்றுகிறது, அது வணிகங்களை நடத்தும் வணிகத்தில் இருக்கக்கூடாது. 2007 ஆம் ஆண்டில் சர்வதேச விமான நிறுவனமான ஏர் இந்தியாவை உள்நாட்டு விமான நிறுவனமான இந்தியன் ஏர்லைன்ஸுடன் இணைத்ததிலிருந்து ஏர் இந்தியா தொடர்ந்து நஷ்டத்தை சந்தித்து வருகிறது. தவறான நிர்வாகம், கந்து வட்டி நிறுவனங்கள் முற்றிலும் ஒரு முறை பிரீமியம் விமான நிறுவனத்தை தரையில் இயக்கியது. ஏர் இந்தியா இருதரப்பு இருக்கை பகிர்வு ஏற்பாடுகளில் வழிகள், இருக்கைகளை இழந்தது. பேரழிவான இணைப்பால் அதன் நிதி அழிந்துவிட்டது, மற்றும் அதன் தேவைகள் மற்றும் நிதி திறன்களுக்கு ஏற்றவாறு விமானங்களை வாங்க நம்பமுடியாத வணிக ஒப்பந்தங்கள்.

மகாராஜா கடனில் மூழ்குவதற்கு அதன் கிரீடம், பிராண்ட் மற்றும் பயணிகளை இழந்தார். அதை ஏன் விற்க வேண்டும் என்று கேட்பவர்களுக்கு, நீங்கள் ஏன் வரி செலுத்துவோர் நிதியில் இருந்து பணம் செலுத்துகிறீர்கள்? ஒரு நாளைக்கு ரூ .20 கோடி இழப்பை ஏற்படுத்தும் ஒரு வர்த்தக விமான நிறுவனத்தை தொடர்ந்து நடத்த? அரசாங்கம் 2009-10 முதல் ஏர் இந்தியாவுக்கு 54,584 கோடி ரூபாயை ரொக்கமாக வழங்கியதுடன், 55,692 கோடி ரூபாயை ஏர் இந்தியாவுக்கு உத்தரவாதமாக அளித்துள்ளது. ஆகஸ்ட் 2021 நிலவரப்படி ஏர் இந்தியா ரூ. 61,562 கோடி கடன் குவித்துள்ளது. தற்போதைய ஒப்பந்தத்தின்படி, டாடா நிறுவனம் ரூ .15,300 கோடி கடனை வாங்கும். மீதமுள்ள கடன்களை அரசாங்கம் எடுத்து அவற்றை திருப்பிச் செலுத்த வேண்டும். சுமார் 14,000 கோடி ரூபாய் மதிப்புள்ள நிலம் மற்றும் கட்டிடங்கள் போன்ற ஏர் இந்தியாவின் முக்கியமற்ற சொத்துக்களை இந்த முதலீட்டு முதலீடு உள்ளடக்கவில்லை. ஏஐஏஎச்எல் (ஏர் இந்தியா அசெட்ஸ் ஹோல்டிங் லிமிடெட்) நிறுவனத்திற்கு கொடுக்கப்படும் கடனை திருப்பிச் செலுத்த இந்த சொத்துக்களை விற்கலாம்.

வாங்குபவர் பூர்த்தி செய்ய வேண்டிய மற்ற நிபந்தனைகள் என்ன? வாங்குபவர் மொத்த செயல்பாட்டு நெகிழ்வுத்தன்மையைக் கொண்டிருப்பார் மற்றும் பிராண்ட் மற்றும் லோகோவை ஐந்து வருடங்கள் வைத்திருக்க வேண்டும். அவர்கள் அதை யாருக்கும் விற்க முடியாது. ஐந்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகும், பிராண்டை உள்நாட்டு நிறுவனங்களுக்கு மட்டுமே மாற்ற முடியும், இந்திய நபர், இயற்கை மற்றும் சட்டப்பூர்வ நபர் தவிர வேறு எவருக்கும் அல்ல. எந்த வெளிநாட்டு நிறுவனத்திற்கும் கொடுக்க முடியாது, அதை விற்க முடியாது. மூன்று வருடங்களுக்கு ஒரு வணிகத் தொடர் பிரிவு உள்ளது. அனைத்து ஊழியர்களும் ஒரு வருடத்திற்குத் தக்கவைக்கப்பட வேண்டும், அதன் பிறகு ஒரு VRS வழங்கப்படலாம். ஒட்டுமொத்தமாக, இரண்டு தசாப்தங்களுக்கு மேலாக இழுத்துச் செல்லப்பட்ட ஒரு ஒப்பந்தத்தின் வெற்றிகரமான நிறைவு இது. ரத்தன் டாடா ஒரு அறிக்கையில், டாடாஸ் ஜேஆர்டியின் கீழ் முந்தைய ஆண்டுகளில் “இமேஜ் மற்றும் நற்பெயரை மீண்டும் பெறுவதற்கான வாய்ப்பு கிடைக்கும்”, ஆனால் ஏர் இந்தியாவை மீண்டும் கட்டியெழுப்ப கணிசமான முயற்சி எடுக்கும். அரசாங்கத்தின் முதலீட்டு முதலீட்டுத் திட்டத்திற்கு இது ஒரு புதிய தொடக்கத்தைக் குறிக்கிறது, மேலும் அனைத்து கண்களும் இப்போது BPCL, ஒரு வெற்றிகரமான மற்றும் இலாபம் ஈட்டும் எண்ணெய் சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனமாக உள்ளது.

டாடா கைராணா முதலீட்டு டிஐபிஏஎம்

Exit mobile version