விவசாய பொருட்களை கொண்டு செல்வதற்கு தென்னிந்தியாவில் முதல் கிஷன் ரயில் சேவை தொடங்கப்பட்டது!

பிரதமர் மோடி அரசு பதிவியேற்றத்திலிருந்து விவசயிகளின் நலனுக்காக பல்வேறு திட்டங்களை முன்னெடுத்துவைக்கிறார். இதன் ஒரு பகுதியாக கிஷன் ரயில்வே திட்டம். இந்த சிறப்பு ரயில் திட்டம் விவசாயிகளுக்குக்கென உருவாக்கப்பட்ட திட்டம் ஆகும். மத்திய அரசின் இந்த கிசான் சிறப்பு ரயிலால் விவசாயிகள் தங்கள் விலை பொருட்கள் பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள் உள்ளிட்ட பல்வேறு விளை பொருட்களை விவசாயிகள் அனுப்புவதன் மூலமாக பெரிதும் பயனடைவார்கள். அவர்களின் விளைபொருட்கள் டில்லியின் சந்தைகளை நேரடியாக அடைய முடியும், மேலும் அவற்றின் தயாரிப்புக்கு நல்ல விலை கிடைக்கும். விவசாயிகளுடன் வணிகர்களும் இந்த ரயிலை இயக்குவதால் பயனடைவார்கள். அவர்கள் தங்கள் பொருட்களை டெல்லியின் சந்தைகளுக்கு விரைவாக கொண்டு செல்ல முடியும்

தென்னிந்தியாவில் அனந்தபூர் முதல் புது டில்லி வரையான முதல் கிசான் ரயிலை இந்திய ரயில்வே இயக்கியுள்ளது. இந்த ரயில் நாட்டில் இரண்டாவது மற்றும் தென்னிந்தியாவின் முதல் கிசான் ரயில் ஆகும். ஆந்திர முதல்வர் ஜெகன் மோகன் ரெட்டி, மத்திய வேளாண்மை மற்றும் உழவர் நலத்துறை அமைச்சர் நரேந்திர சிங் தோமர் ஆகியோர் இந்த விழாவில் கலந்து கொண்டு ரயிலை துவக்கினர். இந்த நிகழ்ச்சிக்கு ரயில்வே மாநில அமைச்சர் சுரேஷ் சி அங்கடி வீடியோ இணைப்பு தலைமை தாங்கினார். இது அனந்தபூர் நகரத்தில் இருந்து 322 டன் பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளை டில்லியில் உள்ள ஆதர்ஷ் நகருக்கு எடுத்துச் சென்றது.

இது குறித்து மத்திய அமைச்சர் நரேந்திர சிங் தோமர் கூறுகையில், இது 2022 க்குள் விவசாயிகளின் வருமானத்தை இரட்டிப்பாக்குவதற்கும், மத்திய பட்ஜெட்டில் பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவதற்கும் ஒரு படியாகும். மேலும் வடகிழக்கு மாநிலங்களில் இருந்து தோட்டக்கலை மற்றும் விவசாய விளைபொருட்களை விமானங்கள் மூலம் அனுப்பும் ‘கிசான் உதான்’ விரைவில் தொடங்கும். உள்கட்டமைப்பில் 1 லட்சம் கோடியை முதலீடு செய்ய மத்திய அரசு உறுதிபூண்டுள்ளது. இந்தியாவில் முதல் ‘கிசான் ரயில்’ ரயில் மகாராஷ்டிராவின் தியோலியில் இருந்து பீகார் தானாபூர் வரை இயக்கப்பட்டது என தெரிவித்தார்.

தொடர்ந்து ஆந்திர முதல்வர் ஜெகன் மோகன் கூறுகையில், நாட்டின் பழ உற்பத்தியில் 15.6% ஆந்திராவிலிருந்து, 17.42 லட்சம் ஹெக்டேரில் பயிரிடப்பட்டுள்ளது, ஆனால் 10 முதல் 15% விளைபொருள்கள் மட்டுமே உள்நாட்டில் நுகரப்படுகின்றன, மீதமுள்ளவை சாலை அல்லது கடல் வழியாக அனுப்பப்படுகின்றன. அனந்தபூர் எம்.பி. தலாரி ரங்கையாவை மேற்கோள் காட்டி முதல்வர், மத்திய ரயில்வே துறை அமைச்சர் சுரேஷ் சி.அங்கடியிடம் சரக்கு கட்டணத்தை குறைப்பது குறித்து பரிசீலிக்குமாறு கூறினார்.

கொரோனா ஊரடங்கு போது மாநில அரசு சந்தை தலையீட்டு நிதியை உருவாக்கி விவசாயிகளை மீட்க வந்தது. தற்போதைய கிசான் ரெயில் 132 போகிகளில் 322 டன் பப்பாளி, இனிப்பு சுண்ணாம்பு, மாம்பழம், வாழைப்பழம், கஸ்தூரி முலாம்பழம் மற்றும் தக்காளி ஆகியவற்றை சுமந்து செல்கிறது. இவ்வாறு கூறினார்.

குண்டகல் பிரதேச ரயில்வே மேலாளர் அலோக் திவாரி கூறுகையில், தற்போது சரக்கு கட்டணம் டன்னுக்கு, 5,136 என்றும், ஒரு ரயில் தேவைக்கு ஏற்ப குறைந்தபட்சம் 150 மெட்ரிக் டன் முதல் 460 மெட்ரிக் டன் வரை செல்லலாம் என்றும் கூறினார். அனந்தபூர் எம்.பி. தலரி ரங்கையா கூறுகையில், இப்பகுதியில் 58 லட்சம் டன் பழங்கள் உற்பத்தி செய்யப்பட்டுள்ளன.வற்றில் 6 லட்சம் டன் மட்டுமே ஒரு வருடத்தில் நுகரப்படுகின்றன, மாவட்ட விவசாயிகள் தங்கள் தயாரிப்புகளை மும்பை டில்லி, திருவனந்தபுரம் மற்றும் கோல்கட்டவிற்கு அனுப்ப அக்டோபர் முதல் தினமும் ஒரு ரயிலைப் பயன்படுத்த தயாராக உள்ளனர். மும்பையில் ஜே.என்.பி.டி வழியாக தேசாய் பழங்களால் அனந்தபூர் மாவட்டத்தில் உள்ள தாதிபத்ரியிலிருந்து கடந்த ஆண்டு சுமார் 45,000 மெட்ரிக் டன் வாழைப்பழங்கள் ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டன.

புதிய சந்தைகளுக்கு விலை பொருட்களை இந்த ரயில்களால் கொண்டு செல்வதன் மூலம் விவசாயிகளின் வருவாயை அதிகரிக்கவும் அரசு திட்டமிட்டு வருகிறது. சாலையுடன் ஒப்பிடும்போது, கிசான் ரயில் வழியாக பொருட்களை அனுப்பும்போது இழப்பு குறைவாக இருக்கும். ரயிலில் பொருட்கள் மிகவும் கவனமாக வைக்கப்படுகின்றன. சாலையிலிருந்து பொருட்களை அனுப்புவதோடு ஒப்பிடுகையில், இந்த

Exit mobile version