குஜராத் மாநிலம் ஆரவலி மலைகளுக்கு இடையிலான இரட்டை ரேக் அடிப்படையில் இந்த சுரங்கப்பாதை ஒரு பெரிய சவாலாக இருந்தது, ஆனால் ஒரு வருடத்திற்குள் முடிக்கப்பட்டது…
நாட்டின் மிகப்பெரிய இரயில்வேயின் கனவு திட்டம் அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சரக்கு ரயில்பாதை திட்டாம் கொரோனா தொற்றுக்கு மத்தியில் வேகமாக நிறைவடைந்துள்ளது. முதல் கட்டத்தில், கிழக்கு தாழ்வாரம் மற்றும் மேற்கு நடைபாதை என 2 தாழ்வாரங்கள் கட்டப்பட்டு வருகின்றன.
இரண்டு தாழ்வாரங்களும் ஏற்கனவே 500 கி.மீ. போடப்பட்டுள்ளன, சரக்கு ரயில் இயக்கத் தொடங்கியுள்ளன. ஆனால், 500 கி.மீ பாதை அடுத்த மாதத்திற்குள் தயாராக இருக்கும் என்று இந்திய ரயில்வே துறை தெரிவித்துள்ளது.
உலகின் முதல் மின்மயமாக்கப்பட்ட ரயில் சுரங்கப்பாதையின் பொறியாளர்களின் கூற்றுப்படி, ரயில்வேயின் அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சரக்கு ரயில் பாதை, ஆரவல்லி மலைகளுக்கு இடையில் இரட்டை ரேக் ஏற்பட்டால் சுரங்கப்பாதை அமைப்பது ஒரு பெரிய சவாலாகும், ஆனால் அது ஒரு வருடத்திற்குள் முடிக்கப்பட்டுள்ளது.
ரயில்வேயின் பிரத்யேக சரக்கு ரயில்பாதையான CMD ஏ.கே.சச்சோனின் கூற்றுப்படி, இது இரட்டை அடுக்கு கொள்கலன்களின் செயல்பாட்டிற்கான உலகின் முதல் மின்மயமாக்கப்பட்ட ரயில்வே சுரங்கப்பாதை ஆகும். 2019 ஆம் ஆண்டில் திறக்கப்பட்ட சுரங்கப்பாதையின் இந்த பதிவு பணிகள் ஒரு வருடத்திற்குள் முடிக்கப்பட்டன.
எளிதான வழிசெலுத்தலுக்கான மிக உயர்ந்த OHE புவியியல், சுரங்கப்பாதை 2500-500 மில்லியன் ஆண்டுகள் பழமையான புரோட்டரோசோயிக் பாறைகள் வழியாக செல்கிறது. டெல்லி சூப்பர் குரூப் ராக்ஸின் குவார்ட்சைட், ஸ்கிஸ்ட் மற்றும் ஆல்வார் / அஜப்கர் கிளஸ்டர்களின் முக்கியமாக ஸ்லேட்டுகள், அவை அதிக சுமந்து செல்லும் திறன் கொண்டவை. இரட்டை ஸ்டாக் கொள்கலன் மற்றும் 25 டன் அச்சு சுமை கொண்ட சரக்கு ரயில்கள் இந்த சுரங்கப்பாதை வழியாக மணிக்கு 100 கி.மீ வேகத்தில் செல்கின்றன.
இந்த சுரங்கப்பாதை ஹரியானாவின் மேவாட் மற்றும் குருகிராம் மாவட்டங்களை இணைக்கிறது மற்றும் ஆரவள்ளி மலைத்தொடரின் சரிவுகளிலும் தட்டையான சரிவுகளிலும் வலுவான சாய்வைக் கடக்கிறது. இந்த D-வடிவ சுரங்கப்பாதை 150 சதுர மீட்டர் கலப்பின பிரிவு பகுதியைக் கொண்டுள்ளது. இது WDFC-க்கு மேல் மிகப் பெரிய OHE (மேல்நிலை உபகரணங்கள்) கொண்ட ஸ்டாக் கொள்கலன்களின் இரட்டைக் கோட்டை எளிதாக்குகிறது.
இது ஒரு கலப்பின பிரிவு பரப்பளவு கொண்ட இந்தியாவின் மிகப்பெரிய சுரங்கங்களில் ஒன்றாகும். சுரங்கங்களில் ஒன்று ரேவாரிக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. இது போர்ட்டல் -1 அல்லது மேற்கு போர்ட்டல் என அழைக்கப்படுகிறது, மற்றொன்று சுரங்கப்பாதையில் போர்ட்டல் -2 அல்லது கிழக்கு போர்ட்டல் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இரட்டை ஸ்டீக் ரெயில் இயக்கத்திற்கான இரட்டை வரி மின்மயமாக்கப்பட்ட பாதையுடன், சுரங்கப்பாதை பரிமாணங்கள் 14.5 மீட்டர் மற்றும் 10.5 மீட்டர் நேராக பிரிவுகளிலும், 15 மீட்டர் அகலத்திலும், 12.5 மீட்டர் கூடுதல் உயரத்திலும் அனுமதிக்கின்றன.